บขส.รื้อแผนใช้อีวีบริการปี 65

06 ต.ค. 2564 406 0

          บขส.ปรับแผนจัดหารถสอดรับนโนบายรัฐ อัดงบ 2,000 ล้านบาท เช่ารถอีวีมาบริการ ปชช.กว่า 300 คัน หวังลดต้นทุน 30% จากแผนเดิมเชื้อเพลิงดีเซล ด้าน ส.ยานยนต์ เปิดให้บริการทดสอบตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าแล้ว

          นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส.เตรียมปรับแผนการจัดหารถโดยสารใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมยานยนต์ที่เป็นมิตรกับ สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการจัดการรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า หรือรถอีวี เบื้องต้น บขส.มีความต้องการจัดหารถโดยสารจำนวน 300 คัน รูปแบบเช่า งบประมาณ 2,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็นรถมินิบัสใช้วิ่งให้บริการระยะทางใกล้รัศมีไม่เกิน 300 กิโลเมตร (กม.) และรถโดยสารปรับอากาศ ความยาว 12 เมตร ใช้วิ่งให้บริการระยะทางยาวมากกว่า 300 กม. โดยมอบให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ศึกษารายละเอียด จากเดิมมีแผนทั้งซื้อและเช่ารถรวม 413 คัน เครื่องยนต์ดีเซล วงเงินงบประมาณ 2,228 ล้านบาท

          “จะเสนอผลศึกษาให้บอร์ด บขส.อนุมัติธันวาคมนี้ จากนั้นจะทำทีโออาร์จัดซื้อจัดจ้าง 3 เดือน คาดว่าเดือนเมษายน 2565 จะเปิดประมูลได้ และให้บริการประชาชนปลายปี 2565 ตั้งเป้ารับมอบล็อตแรก 100 คัน เพื่อทดแทนรถเก่าที่หมดสภาพ” นายสัญลักข์กล่าว

          นายสัญลักข์กล่าวว่า นอกจากนี้ บขส.จะตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารองรับระหว่างเส้นทางวิ่งด้วย เบื้องต้นจะมีทุก 300 กม. เชื่อว่ารถโดยสารไฟฟ้าจะลดต้นทุนการเดินรถได้ 20-30% นอกจากนี้ ยังมีแผนเดินรถในเขตพัฒนาพิเศษภาค ตะวันออก (อีอีซี) เส้นทาง ชลบุรี-ระยอง-ฉะเชิงทรา ตั้งเป้าเดินรถปี 2566

          นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ภายหลังร่างมาตรฐานรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า (มอก.3264-2564) และร่างมาตรฐานด้านยานยนต์อัจฉริยะอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถยนต์ ประกาศใช้เป็นมาตรฐานแล้ว เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน (อีวี) ของโลก สถาบันยานยนต์ (สยย.) พร้อมให้บริการทดสอบ และพัฒนาตามข้อกำหนดตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าตาม มอก.3264-2564 เพื่อส่งเสริมการผลิตรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าในประเทศให้มีคุณภาพสู่ตลาดโลกตามนโยบายของเประเทศ และเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย